Trước khi AI tạo sinh bùng nổ vào năm 2022, AI phán đoán chiếm ưu thế và đã có ảnh hưởng nhất định tới một số doanh nghiệp. Có không ít AI do doanh nghiệp tự phát triển. Đôi khi, chúng chỉ dừng ở mức thử nghiệm, nhưng cũng có khi, chúng được triển khai vào sản phẩm thương mại thực tế.
Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc BKAV, cho biết họ đã xây dựng các AI dùng trong
phần mềm quét virus, và hiện tất cả sản phẩm phần mềm diệt virus mà công ty bán ra đều được quét và bảo vệ tự động bằng AI. Các phần mềm diệt virus đóng góp khoảng 70% doanh thu của BKAV, giúp họ gánh vác được chi phí cho những dự án chưa sinh lời khác. Không lâu sau đó, BKAV cũng kết hợp với Qualcomm để phát triển một trong những dòng
camera AI tại biên (xử lý thông tin trên thiết bị thay vì gửi đến một trung tâm dữ liệu để xử lý) đầu tiên trên thế giới. Những chiếc camera AI này đang được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Trong khi đó, các công ty công nghệ nhỏ cũng có những AI riêng của mình.
Apicoo, một công ty khởi nghiệp về robotics, đang phát triển một AI tại biên để giúp cánh tay cobot gắp đồ vật chính xác hơn. Trước đây, họ chưa tính đến công nghệ này. Nhưng AI giúp họ xử lý các hình ảnh thu được và quyết định tại chỗ việc điều hướng robot gắp vật thể. Điều này làm cho sản phẩm của Apicoo đáp ứng được những đòi hỏi gắt gao nhất về độ chính xác của các phòng thí nghiệm quốc tế.
Các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, nông nghiệp, y tế, sản xuất v.v cũng đã bắt đầu xem xét việc đưa AI vào trong các quy trình nghiệp vụ nhằm tối ưu hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lao động. Sự cân nhắc về AI này đi cùng với làn sóng
chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp đang buộc phải áp dụng.
Theo
báo cáo của Bộ KH&ĐT, các doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức giữa và ngày càng tiệm cận mức nâng cao về chuyển đổi số, nghĩa là họ đã bắt đầu số hóa và tích hợp chuyển đổi số vào hoạt động của tổ chức, nhưng việc quản lý thực hiện vẫn còn gặp thách thức và phải đối mặt với các khó khăn trong quá trình mở rộng quy mô hoặc triển khai thành công ở các bộ phận.
“AI là sự xuất hiện thứ hai của phần mềm”, Trang Trần, một mentor chuyên về chuyển đổi số giải thích. “Đó là một dạng phần mềm tự đưa ra quyết định, có thể hành động ngay cả trong những tình huống mà các lập trình viên không lường trước được. AI có phạm vi khả năng ra quyết định rộng hơn so với phần mềm truyền thống và sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển nếu được chuẩn bị tốt”.
Tạo mô hình kinh doanh
Đa số các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay đã xác định mô hình kinh doanh của riêng mình và tìm cách cải thiện nó bằng các đưa thêm AI vào để nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa quy trình và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, AI cũng có tiềm năng sinh ra những mô hình kinh doanh và dòng doanh thu mới.
“Cá thể hóa trải nghiệm người học là bài toán nhức nhối của ngành giáo dục và AI đang giúp tầm nhìn đó đến nhanh hơn”, Bùi Thị Hoàng Diệp, Giám đốc Điều hành của nền tảng học tiếng Anh trực tuyến eJoy, nhận xét.
eJoy sử dụng các thuật toán AI để trao quyền cho người học tự chủ quyết định nội dung mình muốn học thông qua YouTube, Netflix, Coursera và các nền tảng khác. Chúng bao gồm các hệ thống AI tự động dịch để chuyển đổi qua lại mượt mà giữa tiếng Việt với các ngôn ngữ khác, và một số hệ thống AI phân tích thói quen, đặc điểm, động lực học tập của người học để gợi ý những kế hoạch học tập phù hợp. Startup này hiện có khoảng 2 triệu người dùng toàn cầu, và người dùng trả tiền hằng tháng để được truy cập vào các app và extension gắn trên trình duyệt của eJoy.
Đại diện eJoy chia sẻ với nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh. Ảnh: BK Fund.
N2TP là một ví dụ khác. Startup này đang đi tiên phong trong lĩnh vực y học chính xác ở Việt Nam. Nền tảng SmartDose dựa trên AI của họ phân tích các đặc điểm sinh lý của người bệnh, lịch sử dùng thuốc, dữ liệu theo dõi nồng độ thuốc trong máu và mô hình dược dân số của thuốc để đưa ra chế độ liều lượng chính xác nhất cho từng cá thể.
“Bí quyết quan trọng nhất đối với N2TP là luôn cập nhật nghiên cứu của các trường đại học trên thế giới. Từ đó, chúng tôi có được ý tưởng và điều chỉnh tham số của mô hình để phù hợp với điều kiện ở Việt Nam”, ông Đỗ Ngọc Tuấn, Giám đốc Công nghệ của N2TP và có chuyên môn sâu trong lĩnh vực sinh học phân tử, chia sẻ.
Theo báo cáo, đã có hơn 45 bệnh viện tại Việt Nam sử dụng dịch vụ này, bao gồm các bệnh viện tuyến cuối như bệnh viện Phổi Trung ương và Bệnh viện Thanh Nhàn. Mô hình theo dõi nồng độ thuốc cá nhân hóa dựa trên AI này cho phép N2TP tạo ra một dịch vụ độc đáo trong ngành y tế. Mặc dù hiện tại N2TP đang cho phép các bệnh viện sử dụng miễn phí dịch vụ này, nhưng trong tương lai họ có thể cân nhắc đến việc thu phí truy cập vào hệ thống, hoặc của các sản phẩm dựa trên hệ thống SmartDose này.
Ngoài các mô hình kinh doanh như eJoy và N2TP, các công ty cũng có thể khám phá những mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như các dịch vụ trả tiền cho mỗi lần sử dụng, mô hình giải pháp, mô hình định giá dựa trên kết quả v.v để tận dụng các đổi mới do AI điều khiển.
Những mô hình kinh doanh này không chỉ biến đổi ngành công nghiệp mà họ tham gia, mà còn mở đường cho những giá trị mới. Nhưng nhìn chung, các mô hình kinh doanh mới dựa trên AI vẫn đang ở thời kỳ đầu và cần một thời gian nữa để có thể khẳng định được chúng có khả năng kiểm soát lợi nhuận lâu dài hay không.
Theo khoahocphattrien.vn