• Tin tiêu điểm
Tin tức - Sự kiện › Tin trong nước3/11/2025 15:0

Tuyên Quang: Góp ý dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đất đai

Ngày 29/10, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội “Quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai” (gọi tắt là Nghị quyết về cơ chế, chính sách đất đai). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo

Dự thảo được bố cục 03 chương, 13 điều quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai như: Quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nguyên tắc định giá đất, thời điểm thu thập thông tin, phương pháp định giá đất; bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất; miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, nộp tiền sử dụng đất; quy định thực hiện quyền, chế độ sử dụng đất… Các đại biểu nhất trí cao với nội dung của dự thảo, tuy nhiên đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện một số nội dung cho phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật, cụ thể:

(1) Quy định về các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: Việc quy định các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 9 Điều 3 của dự thảo sẽ làm hạn chế quyền của người sử dụng đất (hạn chế quyền con người, quyền công dân trong trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất) là không phù hợp với khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm 2013; vì vậy, nên bỏ quy định: “Cáctrường hợp khác do Chính phủ quy định” mà cần bổ sung thêm các trường hợp cụ thể để Quốc hội xem xét quy định để phù hợp với Hiến pháp.

(2) Về tra cứu thông tin vi phạm pháp luật đất đai và kết quả xử lý vi phạm của người sử dụng đất phải công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, dự thảo chưa quy định rõ là Cơ quan có thẩm quyền tra cứu thông tin vi phạm pháp luật và kết quả xử lý vi phạm của người sử dụng đất để làm gì? để không giao đất, không cho thuê đất, không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với người sử dụng đất vi phạm? Vì thế đề nghị Cơ quan soạn thảo cần giải thích rõ về vấn đề này và bổ sung quy định cụ thể đảm bảo tính rõ ràng, đầy đủ và tạo thuận lợi khi thực hiện Nghị quyết.

(3) Về quy định chuyển tiếp đối với trường hợp đất đã được Nhà nước cho thuê: Quy định như điểm a khoản 9 của dự thảo không thể coi là một trường hợp chuyển tiếp đối với trường hợp cho thuê đất, bởi vì việc cho thuê đất đã được hoàn thành trước khi Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, vì thế nên bỏ nội dung này.

(4) Về nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp tiền thuê đất quy định tại điểm c khoản 9 Điều 4 dự thảo là chưa công bằng, bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp tiền thuê đất (nếu có). Hơn nữa việc quy định như dự thảo có thể sẽ tạo nên động cơ không tốt cho các tổ chức, cá nhân khác không có ý thức trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước trong thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà sẽ trông chờ vào sự thay đổi chính sách của Nhà nước để hưởng lợi, vì vậy đề nghị nên xem lại quy định này.

(5) Về thẩm quyền ghi giá đất và chi phí xây dựng hạ tầng quy định trong dự thảo sẽ không rõ là Chủ tịch UBND cấp tỉnh hay cấp xã có các thẩm quyền này, đề nghị Cơ quan soạn thảo quy định cụ thể để khi Nghị quyết có hiệu lực là thi hành được ngay, mà không phải chờ văn bản quy định chi tiết của Chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền.

(6) Về tổ chức thực hiện: Quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 của dự thảo là chưa rõ ràng, đề nghị chỉnh sửa, bổ sung quy định cụ thể định kỳ thời gian Chính phủ sẽ kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết và báo cáo với Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết.

(7) Về vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan: đề nghị cần bổ sung thêm vào điểm b khoản 2 Điều 12 một số nhiệm vụ (cụ thể khác) cho các bộ, ngành liên quan ngoài việc “theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết” để giúp cho Chính phủ thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả.

Các ý kiến góp ý được Liên hiệp hội tỉnh tổng hợp báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh để phản ánh, kiến nghị với Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 đang diễn ra và gửi tới Cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện.

Theo VUSTA

Lượt xem: 4

Tin mới nhất:

Văn bản chỉ đạo điều hành

Thông báo nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiẻm tra và giới thiệu nhân sự lãnh đạo hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cấp tỉnh thực hiện hợp nhất

Thông báo kết luận của đồng chí Bí thư tỉnh ủy tại cuộc họp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 10

Về việc tổ chức thực hiện văn bản số 246/LHHVN ngày 16/4/2025 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Quyết định Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 12 Quy chế xét chọn, tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ban hành kèm theo Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang

V/v đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KH&CN, BVMT năm 2025

Quyết định trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

V/v triển khai và thực hiện văn bản

V/v hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính"

Triển khai và thực hiện văn bản

Phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh

Kế hoạch Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thông báo công khai danh sách đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu "Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu" năm 2023

Chưa có video
Số lượt truy cập: 2527399- Đang online : 2307