• Tin tiêu điểm
Khoa học & Công nghệ › Kỹ thuật và Công nghệ10/9/2025 14:57

Xăng E10 phù hợp với hầu hết ô tô, xe máy tại Việt Nam - theo thử nghiệm 10 năm

Ngay cả những thử nghiệm độ bền trên xe máy và ô tô sản xuất trong giai đoạn 1995–2003 cũng cho thấy mức hao mòn các chi tiết chính như piston, xilanh v.v khi dùng xăng sinh học E10 và xăng khoáng truyền thống là tương đương, đều nằm trong giới hạn cho phép.


Bộ Công Thương đang trình dự thảo đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng sinh học E10 từ năm 2026. Ảnh: VTV

Bộ Công Thương đề xuất từ 1/1/2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10 - tức loại xăng phối trộn giữa xăng khoáng truyền thống và 10% ethanol - một loại cồn sinh học được sản xuất từ mía, ngô hoặc các nguyên liệu hữu cơ khác.
 
Trước đó, các loại xe máy, ô tô hạng nhẹ ở Việt Nam có thể có nhiều loại xăng để lựa chọn, bao gồm xăng khoáng thông thường (RON92, RON95), xăng sinh học E5 (gồm E5 RON92, E5 RON95) và xăng sinh học E10 (gồm E10 RON92, E10 RON95).
 
Theo Cẩm nang Xăng sinh học do Bộ Công Thương ban hành năm 2015 - đi kèm với Quyết định 53/2012-QĐ-TTg năm 2012 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn xăng sinh học - các loại xăng Ethanol (bao gồm cả E5 và E10) có một số ưu điểm như giá bán lẻ thấp hơn, giảm ô nhiễm không khí nhờ khả năng cháy sạch, và thích hợp với nhiều dòng xe phổ thông đời mới.
 
Tuy nhiên, Cẩm nang cũng khuyến cáo rằng "nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao hơn 10% có thể gây ra ảnh hưởng tới một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Với hàm lượng 5% ethanol thì các ảnh hưởng này không xảy ra."
 
Kể từ khi có thông tin đề xuất bắt buộc sử dụng xăng E10 vào năm 2026, Bộ Công Thương và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã liên tục đưa ra tuyên bố về việc loại xăng này hầu như không gây hại cho động cơ, không cần phải sửa đổi bất kỳ loại xe nào để có thể sử dụng xăng E10. Tuy nhiên, trước nhiều thông tin trái chiều trên mạng xã hội về loại xăng này, nhiều người dân vẫn cảm thấy e ngại.
 
Tại hội thảo quốc tế về “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững tại Việt Nam” ngày 27/8, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và Phương tiện tự hành (Đại học Bách khoa Hà Nội), đã công bố một số kết quả nghiên cứu hơn 10 năm qua về hiệu quả của xăng sinh học đối với động cơ ô tô, xe máy tại Việt Nam.
 
Trong các thí nghiệm, xe được chạy trong cùng điều kiện, cùng loại động cơ, chỉ thay đổi loại nhiên liệu (xăng khoáng thông thường, xăng sinh học E5 hoặc E10) để so sánh kết quả. Các yếu tố được đem ra so sánh gồm: sức mạnh động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải.
 
Thí nghiệm ảnh hưởng của xăng E10 tới tính năng kỹ thuật và phát thải của xe máy. Ảnh: Nghiên cứu của HUST
 
Kết quả cho thấy:
 
§ Ô tô sản xuất năm 2003 sử dụng xăng E10 có công suất và mức tiêu hao năng lượng tương đương với xăng khoáng và xăng E5, nhưng có thể giảm 18-30% khí thải carbon và tăng tốc nhanh hơn gần 3,3 giây so với xăng khoáng.
 
§ Ô tô sản xuất năm 2015 sử dụng xăng E10 vẫn có thể khởi động dễ dàng, không có sự khác biệt công suất với các loại nhiên liệu khác, tuy nhiên tiêu hao năng lượng giảm 2,4% so với xăng khoáng. Mức phát thải carbon của dòng xe này khi dùng xăng E10 giảm 19-30%.
 
§ Xe máy sản xuất năm 2020 sử dụng xăng E10, khả năng tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu gần như tương đương xăng khoáng, nhưng khí thải carbon giảm 10-25%.
 
§ Ngay cả các thử nghiệm độ bền trên xe máy và ô tô cũ (sản xuất trong giai đoạn 1995–2003) cũng cho thấy mức hao mòn các chi tiết chính như piston, xilanh v.v khi dùng xăng E10 và xăng khoáng là tương đương, đều nằm trong giới hạn cho phép.
 
§ Khi thử nghiệm ngâm các chi tiết của xe cũ (chế hoà khí xe máy, chế hoà khí ô tô, bơm xăng điện tử trước năm 2010) trong các loại nhiên liệu khác nhau, sự thay đổi của các chi tiết trước và sau ngâm trong xăng khoáng và xăng E10 là tương đồng, mặc dù mức độ ảnh hưởng lên một số chi tiết cao su, đồng trong chế hòa khí rõ nét hơn.
 
Các xe đời cũ này đã có tuổi đời trên 20 năm và không chiếm tỷ trọng cao trong tổng lượng xe đang lưu hành.
 
Theo PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, phần lớn phương tiện lưu hành hiện nay tương thích với xăng E10, trong khi lợi ích môi trường rõ rệt: giảm phát thải khí độc hại từ giao thông và giảm CO2 từ sản xuất nhiên liệu do ethanol có nguồn gốc sinh học, có khả năng tái tạo, dẫn đến giảm phát thải khí nhà kính.
 
Ông khuyến nghị các hãng xe công bố danh các mẫu xe tương thích với xăng E10, có khuyến cáo trong trường hợp cần thiết. Thậm chí, các hãng có thể chỉ cho chủ xe cũ biết những linh kiện, chi tiết nào không tương thích, cần thay thế để họ yên tâm chuyển đổi.
Theo khoahocphattrien.vn
 

Lượt xem: 4

Tin mới nhất:

Văn bản chỉ đạo điều hành

Về việc tổ chức thực hiện văn bản số 246/LHHVN ngày 16/4/2025 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Quyết định Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 12 Quy chế xét chọn, tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ban hành kèm theo Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang

V/v đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KH&CN, BVMT năm 2025

Quyết định trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

V/v triển khai và thực hiện văn bản

V/v hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính"

Triển khai và thực hiện văn bản

Phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh

Kế hoạch Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thông báo công khai danh sách đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu "Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu" năm 2023

Về việc triển khai và thực hiện văn bản của MTTQ tỉnh về  lấy ý kiến nhân dân với dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Thông báo Về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" tỉnh Tuyên Quang

Chưa có video
Số lượt truy cập: 2388177- Đang online : 16