• Tin tiêu điểm
Khoa học & Công nghệ › Khoa học XH & NV18/1/2017 14:42

Một số ý kiến về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nhân lực có trình độ cao ở Tuyên Quang

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2015- 2020 đã xác định nội dung “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh

Nguồn nhân lực có vai trò đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia nói chung và của mỗi địa phương nói riêng. Một trong những bộ phận rất quan trọng của nguồn nhân lực ở mỗi tỉnh đó là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của mỗi tỉnh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Để nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực, việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nhân lực có trình độ cao là một trong những giải pháp hết sức quan trọng.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2011- 2015 đã xác định nội dung “phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” là một trong bốn lĩnh vực đột phá của tỉnh; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 13/5/2011 về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, trong đó xác định con người là vị trí trung tâm trong toàn bộ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát huy nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 13/6/2011 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 -2015;  2011- 2015; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2015- 2020 tiếp tục xác định nội dung “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.
Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang đã tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết và triển khai thực hiện cơ chế chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác đạt kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 47/2011/NQ-HĐND, ngày 16/12/2011 về chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao và hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ; Nghị quyết số 34/2013/NQ-HĐND, ngày 12/12/2013 về cơ chế, chính sách thu hút giảng viên trình độ cao và khuyến khích sinh viên cho Trường Đại học Tân Trào. Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 - 2020; ban hành danh mục ngành nghề, lĩnh vực có nhu cầu thu hút cán bộ, các ngành khuyến khích đào tạo sau đại học tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2012-2015 và nhiều văn bản tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân lực để chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức thực hiện trên địa bàn.
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 2015: Tỉnh Tuyên Quang đã đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước cho 21.961 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó: Đào tạo về trình độ chuyên môn cho 3.168 người; đào tạo lý luận chính trị cho 2.696 người; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho 2.079 lượt người; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quốc phòng- an ninh cho 13.797 lượt người; bồi dưỡng tiếng dân tộc Mông cho 221 người. Đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài cho 337 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Đào tạo, bồi dưỡng cho 6.443 lượt người hoạt động không chuyên trách cấp xã; 6.580 lượt người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố.
Kết quả thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ, từ năm 2012 đến năm 2015: Tỉnh Tuyên Quang đã thu hút được 77 người có trình độ cao về công tác tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh, với tổng số kinh phí đã hỗ trợ là 2.613.240.000 đồng; thực hiện hỗ trợ kinh phí cho 329 cán bộ, công chức, viên chức cử đi đào tạo sau đại học, với tổng kinh phí đã hỗ trợ là 10.554.332.000 đồng.
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Tính đến 31/12/2015, 100% cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn quy định; tỷ lệ cán bộ, công chức có trình độ đại học trở lên đạt 78,93%, trong đó có trình độ trên đại học đạt 8,91%; tỷ lệ viên chức có trình độ đại học trở lên đạt 38,80%; tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trung cấp trở lên đạt 98%, trong đó có trình độ cao đẳng trở lên đạt 50%; 90% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý theo vị trí công việc; 75% công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
Có thể khẳng định, việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao đã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đặc biệt quan tâm. Kết quả thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015 đã chứng minh việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác còn có những hạn chế, khó khăn như: Chưa thu hút được các chuyên gia đầu ngành, những người có học hàm, học vị cao là các giáo sư, tiến sĩ về công tác lâu dài tại tỉnh; việc thu hút còn chưa sát với nhu cầu thực tế, có ngành cần thu hút nhưng không thu hút được; một số cán bộ, công chức, viên chức được thu hút chưa phát huy được tối đa trình độ, năng lực trong công tác chuyên môn, hiệu quả tương xứng với yêu cầu…Có nhiều nguyên nhân của những hạn chế nêu trên, trong đó, một trong những nguyên nhân cơ bản là do chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác còn chưa phù hợp với yêu cầu thực tế như: Danh mục ngành nghề, lĩnh vực của tỉnh có nhu cầu thu hút và khuyến khích đào tạo nâng cao trình độ chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời; mức hỗ trợ thu hút và đào tạo nâng cao trình độ còn thấp; đối tượng thu hút còn dàn trải…
Để tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển nguồn nhân lực của tỉnh và thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc học tập nâng cao trình độ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.
Thứ hai, tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh hằng năm và cả giai đoạn 2016 -2020 đảm bảo đúng đối tượng và gắn với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ ba, tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao và hỗ trợ đào tạo sau đại học đối với cán bộ, công chức theo hướng: Điều chỉnh mức hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao và đối tượng thu hút cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; điều chỉnh nguồn kinh phí hỗ trợ đối với viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ phù hợp với định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; điều chỉnh kịp thời danh mục ngành nghề, lĩnh vực tỉnh có nhu cầu thu hút và khuyến khích đào tạo nâng cao trình độ. Tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách đã được ban hành.
Việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao chỉ thực sự hiệu quả khi việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút người có trình độ cao về tỉnh công tác đảm bảo nguyên tắc khách quan, xuất phát từ yêu cầu công việc, gắn với công việc của từng vị trí việc làm, từng tiêu chuẩn chức danh cụ thể. Do đó, các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và xác định nhu cầu thu hút người có trình độ cao về cơ quan, đơn vị công tác một cách khách quan, cụ thể và phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị.
 

Nông thị Bích Huệ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang

Lượt xem: 1504

Tin mới nhất:

Văn bản chỉ đạo điều hành

Quyết định trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

V/v triển khai và thực hiện văn bản

V/v hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính"

Triển khai và thực hiện văn bản

Phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh

Kế hoạch Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thông báo công khai danh sách đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu "Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu" năm 2023

Về việc triển khai và thực hiện văn bản của MTTQ tỉnh về  lấy ý kiến nhân dân với dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Thông báo Về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" tỉnh Tuyên Quang

Về việc tiếp nhận hồ sơ xét chọn danh hiệu "Trí thức KH&CN tiêu biểu"

Kế hoạch triển khai Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

Ban hành Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

Chưa có video
Số lượt truy cập: 988897- Đang online : 178