• Tin tiêu điểm
Khoa học & Công nghệ › Khoa học XH & NV9/7/2025 16:14

Bé gái bắt đầu tụt lại trong môn Toán so với bé trai từ khi nào?

Một nghiên cứu lớn đã xác định được thời điểm “khoảng cách giới trong môn Toán” bắt đầu xuất hiện, góp phần định hướng các nỗ lực giáo dục để bé gái không bị tụt lại so với bé trai.


Trên toàn thế giới, ở độ tuổi thiếu niên, nam thường có điểm số môn Toán cao hơn nữ, và nam giới cũng có xu hướng theo đuổi các ngành nghề liên quan đến Toán học nhiều hơn, dù khi còn nhỏ, bé trai không hề có khả năng tư duy logic hay nhận thức về con số vượt trội hơn bé gái. Giờ đây, một nghiên cứu quy mô lớn tại Pháp đã xác định rằng “khoảng cách giới trong môn Toán” xuất hiện ngay trong năm đầu tiên đi học. Phát hiện này có thể giúp định hướng tốt hơn các nỗ lực giáo dục để các bé gái không bị tụt lại.
 
Cụ thể, bé trai và bé gái có điểm số môn Toán tương đương khi bắt đầu đi học, nhưng chỉ sau bốn tháng, bé trai đã vượt lên. Sau 12 tháng, khoảng cách về kết quả môn Toán giữa hai giới trở nên rõ rệt - theo nghiên cứu được công bố ngày 11/6 trên tạp chí Nature.
 
“Bài báo này cho thấy chênh lệch giới trong môn Toán ở trẻ em không phải là bẩm sinh hay không thể tránh khỏi,” nhà tâm lý học Jillian Lauer từ Đại học Cambridge (Anh) cho biết. “Nếu chúng ta muốn ngăn các bé gái bị tụt lại thì cần tập trung vào trải nghiệm của các em trong giai đoạn đầu đến trường.”

Hình minh họa. Nguồn: The San Francisco Chronicle/Getty
 
Nhóm tác giả đưa ra nhiều gợi ý thiết thực, bao gồm: hỗ trợ trẻ em giảm lo âu liên quan đến môn Toán; giáo viên khuyến khích bé gái phát biểu và tham gia ngang bằng với bé trai; khơi dậy sự tò mò và tinh thần giải quyết vấn đề bên ngoài phạm vi lớp học.
 
“Từ góc độ đạo đức, khi thấy những kết quả này, chúng ta không thể ngồi yên,” theo Pauline Martinot - nhà thần kinh học và đồng tác giả nghiên cứu tại Ủy ban Năng lượng nguyên tử và Năng lượng thay thế Pháp (CEA) ở Paris.
 
Nghiên cứu bao gồm toàn bộ trẻ em Pháp nhập học trong các năm 2018, 2019, 2020 và 2021 - tổng cộng gần ba triệu trẻ em từ 5 đến 7 tuổi. Khoảng cách giới trong môn Toán xuất hiện ở mọi năm học, mọi tầng lớp kinh tế – xã hội, vùng miền và loại trường học.
 
Tính phổ quát đáng kinh ngạc này cho thấy, chính sách giáo dục cần áp dụng trên diện rộng, chứ không thể chỉ nhắm đến một nhóm cụ thể, theo nhà kinh tế học Andrew Simon ở Đại học Virginia, Mỹ.
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không phải độ tuổi, mà chính là thời điểm bắt đầu đi học chính thức làm phát sinh khoảng cách giới. Tại Pháp, trẻ em nhập học vào tháng Chín của năm chúng tròn sáu tuổi. Nghiên cứu so sánh các em sinh cách nhau chỉ vài ngày nhưng thuộc hai niên khóa khác nhau. Họ phát hiện ra rằng khoảng cách giới đã xuất hiện ở những em sinh vào tháng 12 bước vào năm học thứ hai, nhưng hoàn toàn chưa xuất hiện ở những em sinh vào tháng Một vừa mới bắt đầu đến trường.
 
Kết quả này cho thấy môi trường học đường chứ không phải bản chất sinh học là yếu tố gây ra chênh lệch. “Có thể có yếu tố sinh học nào đó mà ta chưa xác định được, nhưng rõ ràng trải nghiệm của các em với thế giới xung quanh mới là yếu tố quyết định,” Lauer nói.
 
Ngay từ khi còn nhỏ, bé trai và bé gái thể hiện khả năng tư duy logic và nhận biết số lượng rất giống nhau. “Chúng ta đều có chung một nền tảng hiểu biết về Toán học,” Martinot cho biết. Vậy điều gì khiến bé gái tụt lại?
 
Một nguyên nhân có thể là do giáo viên và cha mẹ vô thức truyền đạt định kiến rằng “con trai giỏi Toán hơn con gái” hoặc rằng con trai giỏi nhờ thông minh, còn con gái giỏi là do chăm chỉ. Những niềm tin này gặm nhấm sự tự tin của bé gái.
 
Ngoài ra, khi bắt đầu đi học, môn Toán thường được “đóng khung” rõ ràng - có giờ học riêng và sách riêng - điều này có thể khiến bé gái tự áp đặt định kiến giới nêu trên vào chính mình.
 
Một yếu tố khác là bé gái thường lo lắng hơn về môn Toán, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng làm bài, đặc biệt là trong các bài kiểm tra có thời gian giới hạn.
 
Theo chuyên gia giáo dục Meghna Nag Chowdhuri ở University College London, cần mở rộng khái niệm thế nào là “giỏi toán”, để các bé gái có thể thành công theo cách của mình
 
Ví dụ, việc trả lời nhanh một câu hỏi có thể được khen ngợi trong các giờ Toán ở những năm đầu đến trường, nhưng việc tìm ra cách giải sáng tạo cũng là dấu hiệu của năng lực, bà nói. “Hãy mở rộng cách dạy học, chứ đừng bắt tất cả các bé gái phải làm như bé trai.”
Theo khoahocphattrien.vn

Lượt xem: 3

Tin mới nhất:

Văn bản chỉ đạo điều hành

Về việc tổ chức thực hiện văn bản số 246/LHHVN ngày 16/4/2025 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Quyết định Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 12 Quy chế xét chọn, tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ban hành kèm theo Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang

V/v đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KH&CN, BVMT năm 2025

Quyết định trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

V/v triển khai và thực hiện văn bản

V/v hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính"

Triển khai và thực hiện văn bản

Phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh

Kế hoạch Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thông báo công khai danh sách đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu "Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu" năm 2023

Về việc triển khai và thực hiện văn bản của MTTQ tỉnh về  lấy ý kiến nhân dân với dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Thông báo Về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" tỉnh Tuyên Quang

Chưa có video
Số lượt truy cập: 2360526- Đang online : 56