Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn tại tỉnh Tuyên Quang
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, coi trọng nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ các cấp, trong đó có cấp xã, phường, thị trấn
Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc, diện tích tự nhiên 5.870 km2, dân số trên 76 vạn người; tỉnh có 22 dân tộc. Toàn tỉnh có 6 huyện và 01 thành phố với 141 xã, phường, thị trấn, 2.096 thôn, bản, tổ dân phố. Xuất phát từ vị trí quan trọng của cơ sở xã phường, thị trấn, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện và cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, coi trọng nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ các cấp, trong đó có cấp xã, phường, thị trấn. Kết quả là đội ngũ cán bộ trên đã góp phần quan trọng tổ chức, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc"; "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém".
Xuất phát từ vị trí quan trọng của cơ sở xã, phường, thị trấn, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nơi nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phản ánh với Đảng, Nhà nước, tạo nên cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời là nơi cung cấp những kinh nghiệm, phát hiện, kiến nghị góp phần tích cực vào việc điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là nơi tạo nguồn cung cấp cán bộ cho các cấp.
Vì vậy, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Tuyên Quang luôn coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn nói riêng - những người trực tiếp tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.
Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh không ngừng được củng cố, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã chuyển biến tích cực; bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, đoàn kết, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị ở địa phương.
Tính đến 31 tháng 7 năm 2016, tổng số cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh hiện có 2.823 người.
Cán bộ xã, phường, thị trấn 1.420 người, trong đó, nữ chiếm 24,5%, dân tộc thiểu số chiếm 55,98%; trình độ chuyên môn trên đại học 0,28%, cao đẳng 3,1%, đại học 48,4%, trung cấp 45%; trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 0,7%, trung cấp 89,2%; được bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và tương đương trở lên 61,26%, chưa qua bồi dưỡng 38,74%.
Công chức cấp xã có 1.403 người, nữ chiếm 36,13%, dân tộc thiểu số chiếm 54,24%; trình độ chuyên môn trên đại học 0,49%, cao đẳng 6,77%, đại học 51,38%, trung cấp 39,7%; được bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chiếm 54,06%.
Số lượng cấp ủy viên xã, phường, thị trấn, nhiệm kỳ 2015-2020 có 2.029 người, trong đó nữ chiếm 25,87%, trẻ tuổi (từ 18-35 tuổi) chiếm 21,7%. Trình độ học vấn trung học cơ sở 5,08%, trung học phổ thông 94,92% (nhiệm kỳ trước tỷ lệ tương ứng là 10,93% và 88,88%). Trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng 49,43%, trung cấp 41,45% (nhiệm kỳ trước tỷ lệ tương ứng là 29,37% và 54,37%); lý luận chính trị cử nhân, cao cấp 0,54%, trung cấp 77,53%, sơ cấp 19,71% (nhiệm kỳ trước tỷ lệ tương ứng là 0,19%; 72,62% và 19,91%).
Tuy nhiên, so với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở Tuyên Quang còn có những hạn chế bất cập. Tỷ lệ cán bộ chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chiếm 3,2%, công chức 1,66%; cán bộ chưa được đào tạo lý luận chính trị chiếm 10,07%, chưa được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước 38,74%, công chức chưa được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước 45,9%…... Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn; khả năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp trên vào tình hình thực tiễn của địa phương có lúc, có việc còn lúng túng, giải quyết một số vấn đề phúc tạp nảy sinh theo thẩm quyền, tính chủ động trong công việc còn hạn chế.
Để nâng cao năng lực điều hành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có những giải pháp chủ yếu sau:
Một là, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò và tính cấp thiết của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã nói riêng. Từ đó xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, từng bước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Đây là nhiệm vụ vừa có tính cấp bách trước mắt, nhưng cũng là nhiệm vụ lâu dài, không thể nóng vội, chủ quan duy ý chí. Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phải theo hướng toàn diện, cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp, thái độ ứng xử đúng mực, văn minh, thực sự là những “công bộc” của dân, vì nhân dân phục vụ.
Cần có kế hoạch “dài hơi” để xây dựng chiến lược cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý bao gồm các chức danh Bí thư, Phó bí thư, Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hiện có, chú trọng tạo nguồn để bổ sung vào bộ máy cấp uỷ, chính quyền cơ sở.
Hai là, thực hiện tốt công tác quy hoạch cũng như kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Đây là giải pháp có tính cơ bản, lâu dài, bởi nguồn bổ sung cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường cơ bản lấy từ cơ sở, nguồn tại chỗ là chính. Vì vậy, các cấp ủy đảng cần lãnh đạo thực hiện tốt khâu quy hoạch cán bộ, bảo đảm thực hiện đúng các phương châm, nguyên tắc của công tác quy hoạch cán bộ, có nguồn cán bộ dồi dào, bảo đảm chất lượng và cơ cấu.
Cán bộ được quy hoạch vào các chức danh chủ chốt cấp cơ sở trước hết phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Việc xây dựng và phê duyệt quy hoạch cán bộ phải được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình và tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn của từng chức danh; thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Hằng năm, trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt phải tiến hành rà soát đánh giá, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện và bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới có năng lực, triển vọng phát triển.
Ba là, cần gắn xây dựng và thực hiện quy hoạch với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo từng chức danh với các hình thức phù hợp với từng đối tượng. Vì vậy, cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức lãnh đạo chủ chốt nói riêng sau quy hoạch, qua đó đảm bảo tính khả thi của quy hoạch cán bộ trong thực tiễn.
Đồng thời thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất chính trị, cập nhật những vấn đề mới về lý luận, thực tiễn, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, xử lý tình huống gắn với cương vị và chức trách cán bộ. Đa dạng hóa loại hình đào tạo, bồi dưỡng. Nâng cao ý thức tự học trong cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Bốn là, đẩy mạnh công tác luân chuyển, biệt phái cán bộ trẻ từ tỉnh, huyện, thành phố về xã, phường và bố trí đảm nhận các chức danh chủ chốt để đào tạo, rèn luyện. Tăng cường sử dụng cán bộ trẻ có năng lực và trình độ; có lòng nhiệt huyết cống hiến cho quê hương.
Năm là, các cấp ủy đảng, nhất là cấp huyện cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; chú trọng kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, thiếu sót, lệch lạc như "lấn sân" hoặc buông lỏng lãnh đạo của cấp ủy đối với chính quyền cơ sở; gắn trách nhiệm của các đồng chí được phân công phụ trách xã để giúp cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở cơ sở. Thực hiện tốt cơ chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.
Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Tuyên Quang đang bước vào một giai đoạn mới, với những thách thức mới. Để đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, một trong những yêu cầu cấp thiết là phải tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp nhất là cấp xã, phường, thị trấn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng nguồn nhân lực đủ sức tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo.
Trịnh Ngọc Tân, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang
Lượt xem: 2623
◆V/v đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KH&CN, BVMT năm 2025
◆V/v triển khai và thực hiện văn bản
◆V/v hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính"
◆Triển khai và thực hiện văn bản
◆Phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh
◆Về việc tiếp nhận hồ sơ xét chọn danh hiệu "Trí thức KH&CN tiêu biểu"