• Tin tiêu điểm
Khoa học & Công nghệ › Khoa học XH & NV26/9/2017 15:33

Đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo thực hiện phương án thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2016-2017

Năm học 2016-2017, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

 
Theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xác định đổi mới thi cử là khâu đột phá, tác động trở lại và thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố phương án thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia mới năm 2017. Phương án thi năm 2017 kế thừa những kết quả đã đạt được và điều chỉnh những bất cập, hạn chế sau 2 năm thực hiện đổi mới thi, tuyển sinh. Theo đó, Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời làm căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).
Phương án thi cụ thể như sau:
- Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn  (bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội). Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.
- Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn (bài thi Khoa học Tự nhiên: Tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học hoặc bài thi Khoa học Xã hội: Tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí. Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.
Hình thc thi:
 - Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính. Tổ chức 1 cụm thi duy nhất cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào Cao đẳng, Đại học.
Đây là những điểm mới quan trọng về hình thức, nội dung tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 nhằm đánh giá toàn diện hơn năng lực của học sinh, đảm bảo khách quan, công bằng hơn, hạn chế tiêu cực trong thi cử, đồng thời tiết kiệm chi phí, giảm áp lực thi cử cho học sinh.
Phương án thi này thể hiện tính nhất quán của Chính phủ và Bộ GDĐT trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thể hiện được nhiều tính ưu việt so với các phương án thi truyền thống, giảm áp lực thi cử cho học sinh, tiết kiệm chi phí tổ chức thi và đặc biệt góp phần tổ chức thi nghiêm túc, công bằng, khách quan hơn.
Đây là phương án thi có nhiều điểm mới, thay đổi lớn so với trước đây, đồng thời cũng là vấn đề thời sự được các cấp chính quyền, cán bộ, giáo viên ngành giáo dục, nhân dân và các phương tiện truyền thông, học sinh và cha mẹ học sinh đặc biệt quan tâm.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới kì thi và đảm bảo tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 an toàn, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao, tập thể lãnh đạo Sở GDĐT đã thống nhất tăng cường đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo thực hiện phương án thi THPT quốc gia năm 2017 theo định hướng hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế dạy và học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh với 4 mục tiêu chủ yếu sau:
Một là, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về phương án thi THPT quốc gia năm 2017 đến toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận ủng hộ của các cơ sở giáo dục và nhân dân đối với chủ trương đổi mới của Bộ GDĐT.
Hai là, giúp các cơ sở giáo dục, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn và nắm bắt tốt hơn các điểm mới phương án thi THPT quốc gia năm 2017; từ đó có chiến lược dạy, học và ôn tập phù hợp, đạt kết quả cao.
Ba là, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với phương án tổ chức thi mới.
Bốn là, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 an toàn, nghiêm túc, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục bền vững và mong mỏi của nhân dân, từng bước tạo niềm tin trong nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác giáo dục đào tạo của tỉnh.
Thực trạng của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ rõ một số tồn tại có tính phổ biến trong ngành giáo dục hiện nay, cụ thể:
- Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; … chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc. Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực chất.
- Quản lý giáo dục và đào tạo còn nhiều yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Các đánh giá, nhận định này cũng đúng với thực trạng của công tác giáo dục của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Trước thực tế phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt để tổ chức thực hiện tốt phương án thi THPT quốc gia năm 2017, việc tăng cường đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo thực hiện phương án thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ hỗ trợ hiệu quả các nhà trường trong công tác đổi mới quản lí, nội dung và phương pháp dạy học để phù hợp với phương án thi mới; đồng thời khẳng định quyết tâm chính trị của lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo trong chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng hiệu quả, đổi mới thi cử đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan; tạo tiền đề để phát triển giáo dục và đào tạo một cách bền vững.
Các giải pháp cụ thể đã thực hiện:
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền
+ Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương đổi mới trong công tác tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017. Bản thân tôi đã trực tiếp nghiên cứu, tổng hợp các chỉ đạo của Bộ GDĐT về đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đổi mới thi cử và phương án tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017; trực tiếp đến 100% các trường THPT để tuyên truyền về phương án thi mới của Bộ GDĐT; chỉ đạo, định hướng các đơn vị đổi mới phương pháp quản lí, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, đồng thời phù hợp với nội dung và hình thức mới; chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường đổi mới tổ chức tốt công tác giảng dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12 đảm bảo hiệu quả.
+ Chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm GDTX-HN tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương đổi mới trong công tác tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận và quyết tâm chính trị trong toàn ngành và nhân dân.
+ Phối hợp với các cơ quan truyền thông như báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền các điểm mới trong công tác tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017.
Tổ chức tọa đàm trên sóng truyền hình của Đài PT-TH tỉnh: Tuyên Quang với Kì thi THPT QG (https://www.youtube.com/watch?v=rcI3jD7k7AY)


Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại Hội nghị tuyên truyền phương án thi THPT quốc gia năm học 2016-2017
 
- Chỉ đạo tổ chức hội thảo xây dựng chương trình, tài liệu ôn tập và xây dựng bộ đề thi thử THPT quốc gia năm 2017 cho học sinh lớp 12
+ Chỉ đạo các phòng chuyên môn chuẩn bị tài liệu tổ chức hội thảo, tập huấn xây dựng chương trình, tài liệu ôn tập và bộ đề thi thử THPT quốc gia năm 2017 theo định hướng của Bộ GDĐT, đặc biệt đối với các môn học lần đầu tiên tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
+ Thống nhất về nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức ôn tập cho học sinh, chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, học tập theo nhóm nhỏ.
+ Tài liệu do các giáo viên cốt cán của tỉnh xây dựng là tài liệu tham khảo quan trọng cho giáo viên THPT trên địa bàn toàn tỉnh để vận dụng vào công tác ôn tập thi THPT quốc gia, đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh của tỉnh.
- Chỉ đạo việc tổ chức công tác ôn tập
+ Chỉ đạo các trường chủ động xây dựng chương trình, thời lượng và nội dung ôn tập cụ thể đối với từng môn học dựa trên tài liệu tập huấn tại Sở GDĐT.
+ Chỉ đạo 100% các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc về việc phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập đảm bảo hiệu quả.
+ Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm.
+ Chỉ đạo các nhà trường tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn.
+ Sở GDĐT tích cực đi kiểm tra thực tế tại các đơn vị trường học để kiểm tra, tư vấn, giúp đỡ cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện nền nếp chuyên môn và đổi mới PPDH.
-. Thành lập Tổ thường trực chỉ đạo phương án thi THPT quốc gia năm 2017
+ Chỉ đạo thành lập Tổ thường trực chỉ đạo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 do Giám đốc trực tiếp làm Tổ trưởng, tiến hành họp giao ban hằng tháng với Hiệu trưởng các trường THPT; chỉ đạo các nhà trường thường xuyên cập nhật sự tiến bộ của học sinh theo tháng báo cáo Giám đốc Sở GDĐT để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường trong quá trình thực hiện.
+ Sau mỗi cuộc họp của Tổ thường trực, Giám đốc Sở GDĐT đều ban hành các văn bản thông báo kết luận để kịp thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, vướng mắc ở cơ sở.
 

Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT giao lưu với học sinh trường THPT Tháng 10

 
- Chỉ đạo các trường THPT tổ chức kiểm tra thử theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GDĐT.
+ Chỉ đạo các trường THPT tổ chức ít nhất 02 lần kiểm tra thử theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GDĐT; tổ chức phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh để kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập cho phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh; đồng thời báo cáo Tổ thường trực về mức độ tiến bộ của học sinh và các giải pháp thực hiện.
Kết quả thực hiện
+ Kì thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được đánh giá là đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
+ Kết quả cụ thể:
         * 97,95% học sinh dự thi đỗ tốt nghiệp THPT.
* 98,24% học sinh đang học lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT.
Các giải pháp trên đây đã tác động tích cực đến 100% cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh của toàn ngành, thể hiện sự quan tâm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu ngành giáo dục đối với việc tổ chức kì thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế; góp phần hỗ trợ các nhà trường trong công tác đổi mới quản lí, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn, tạo được niềm tin vững chắc trong các cấp chính quyền, đội ngũ nhà giáo và trong nhân dân.
Kết quả của kì thi đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học của các nhà trường, nỗ lực của toàn ngành trong công tác quản lí, dạy-học; đáp ứng được nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh và được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận và đồng tỉnh ủng hộ.
 
                                                                             Hoàng Văn Thinh Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang
 


 

Lượt xem: 475

Tin mới nhất:

Văn bản chỉ đạo điều hành

Quyết định trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

V/v triển khai và thực hiện văn bản

V/v hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính"

Triển khai và thực hiện văn bản

Phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh

Kế hoạch Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thông báo công khai danh sách đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu "Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu" năm 2023

Về việc triển khai và thực hiện văn bản của MTTQ tỉnh về  lấy ý kiến nhân dân với dự thảo Luật đất đai sửa đổi

Thông báo Về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" tỉnh Tuyên Quang

Về việc tiếp nhận hồ sơ xét chọn danh hiệu "Trí thức KH&CN tiêu biểu"

Kế hoạch triển khai Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

Ban hành Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tuyên Quang năm 2023

Chưa có video
Số lượt truy cập: 988178- Đang online : 2